โยเกิร์ตวานิลลาทำให้เรารู้สึกมีความสุข

โดย: Q [IP: 178.218.167.xxx]
เมื่อ: 2023-04-11 14:39:19
เราทุกคนทราบดีว่าการกัดบางสิ่งโดยคาดหวังว่าจะได้รับรสชาติหนึ่งและได้รสชาติอื่นนั้นเป็นอย่างไร อาจเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานหรือน่าขยะแขยงก็ได้ งานวิจัยใหม่ที่เผยแพร่ในFood Research Internationalเปิดเผยว่าการประหลาดใจหรือผิดหวังกับผลิตภัณฑ์อาหารสามารถเปลี่ยนอารมณ์ของคนได้ทีมนักวิจัยจาก Wageningen UR Food & Biobase Research, เนเธอร์แลนด์, University of Natural Resources and Life Sciences (BOKU) ออสเตรีย และ VTT Technical Research Center of Finland Ltd., ฟินแลนด์ ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อวัดการตอบสนองทางอารมณ์ของผู้คน ผลกระทบทางอารมณ์ - ถ้ามี - การกินโยเกิร์ตที่แตกต่างกันมีต่อผู้คน พวกเขาพบว่าการกินโยเกิร์ตวานิลลาทำให้ผู้คนรู้สึกมีความสุข และโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำทำให้ผู้คนมีการตอบสนองทางอารมณ์เชิงบวกมากขึ้น ผลลัพธ์ของพวกเขายังแสดงให้เห็นว่าแม้ว่าผู้คนจะรายงานว่าชอบพวกเขาต่างกัน แต่โยเกิร์ตที่มีผลไม้ต่างกันก็ไม่ได้แสดงผลทางอารมณ์ที่แตกต่างกันมากนัก "เรารู้สึกประหลาดใจที่พบว่าการวัดอารมณ์ทำให้เราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โดยไม่ขึ้นอยู่กับว่าผู้คนชอบผลิตภัณฑ์เหล่านี้หรือไม่" Dr. Jozina Mojet ผู้เขียนนำของการศึกษาจาก Food & Biobased Research ประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าว "ข้อมูลประเภทนี้อาจมีประโยชน์มากสำหรับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ทำให้พวกเขาเห็นว่าเราตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์โดยไม่รู้ตัวอย่างไร" นักวิจัยใช้วิธีการใหม่ที่เรียกว่าการทดสอบการฉายภาพอารมณ์เพื่อพิจารณาผลของโยเกิร์ตที่แตกต่างกันต่ออารมณ์ของผู้คน การทดสอบเกี่ยวข้องกับการแสดงภาพถ่ายของผู้อื่นให้กับผู้เข้าร่วมการศึกษา และขอให้พวกเขาให้คะแนนบุคคลในภาพในลักษณะเชิงบวก 6 ประการและเชิงลบ 6 ประการ แนวคิดเบื้องหลังการทดสอบคือการที่ผู้คนแสดงอารมณ์ของตนต่อผู้อื่น ดังนั้นการตัดสินผู้อื่นจึงสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ของตนเองได้ ผู้เข้าร่วมสามกลุ่มอย่างน้อย 24 คนได้รับโยเกิร์ตคู่ละหนึ่งคู่เพื่อชิม โยเกิร์ตคู่เป็นยี่ห้อเดียวกันและวางตลาดในลักษณะเดียวกัน แต่มีรสชาติหรือปริมาณไขมันต่างกัน จากนั้นทีมทดสอบอารมณ์ของพวกเขาโดยใช้สี่วิธี รวมถึงการทดสอบการฉายภาพทางอารมณ์แบบใหม่ ผลการวิจัยพบว่าความชอบหรือความคุ้นเคยกับสินค้าไม่มีผลต่ออารมณ์ของบุคคล อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงว่าพวกเขาชอบมันหรือไม่หลังจากชิมโยเกิร์ตแล้ว การรู้สึกประหลาดใจหรือผิดหวังเกี่ยวกับอาหารนั้นมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของผู้คน

ทีมงานยังได้ดูผลทางประสาทสัมผัสของโยเกิร์ตด้วย ไม่มีความแตกต่างในการตอบสนองทางอารมณ์ต่อสตรอเบอร์รี่กับโยเกิร์ตสับปะรด แต่รุ่นที่มีไขมันต่ำจะนำไปสู่การตอบสนองทางอารมณ์ในเชิงบวกมากกว่า ที่โดดเด่นที่สุดคือโยเกิร์ตวานิลลากระตุ้นการตอบสนองทางอารมณ์เชิงบวกที่แข็งแกร่ง ซึ่งสนับสนุนหลักฐานก่อนหน้านี้ว่ากลิ่นวานิลลาอ่อนๆ ในสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องรอในโรงพยาบาลสามารถลดความก้าวร้าวและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยและระหว่างผู้ป่วยกับเจ้าหน้าที่ได้ โยเกิร์ต การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าวิธีการใหม่นี้อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะออกสู่ตลาด เดิมที ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะถูกทดลองโดยใช้วิธีการที่ชัดเจน โดยถามผู้คนโดยตรงว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร ในทางตรงกันข้าม วิธีการใหม่นี้เป็นแบบโดยนัย ดังนั้นจึงไม่ถูกควบคุมโดยความคิดที่ใส่ใจของผู้คน



"เรากำลังมองหาวิธีการที่ถูกต้อง รวดเร็ว และไม่แพงเกินไป และใช้เวลานานเกินไปในการวัดอารมณ์หรือการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่เกิดจากอาหาร" ดร. โมเจ็ตกล่าว "ฉันเชื่ออย่างยิ่งว่าการวิจัยทางประสาทสัมผัสและผู้บริโภคควรดำเนินการด้วยวิธีที่ถูกต้องทางนิเวศวิทยา วิธีการโดยนัยประเภทนี้สามารถเปิดเผยปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในสถานการณ์หนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความทรงจำและความคาดหวังของเขาหรือเธอ หมายของผู้ถูกสอบสวน”

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 546,875